วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การเชื่อมต่อของการใช้งานอินเทอร์เน็ต



        การเชื่อมโยงโดยตรงด้วยเกตเวย์เป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เข้ากับ Backbone ของอินเตอร์เน็ต โดยผ่านเกตเวย์ (Gateway) หรือ IP Router   สายสื่อสารความเร็วสูงมาก มักใช้กับองค์กรขนาดใหญ่ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูงมาก การเชื่อมโยงต่อผ่านInternet Service Providers(ISP)เป็นการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ เข้าสู่อินเตอร์เน็ตโดยผ่านบริษัทผู้ให้บริการจัดสรรการ เชื่อมโยง





คุณเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร หน้าที่ของ ISP คืออะไร

ก่อนที่คุณจะสามารถเริ่มต้นสำรวจเว็บ คุณจะต้องกำหนดแผนบริการข้อมูลกับ ISP ISP หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตคือบริษัทที่ช่วยให้คุณเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและบริการอื่นๆ ของเว็บ พวกเขาจัดหาวิธีการต่างๆ ในการเชื่อมต่อ รวมทั้งการหมุนโทรศัพท์ การใช้สายเคเบิล ใยแก้วนำแสง หรือ Wi-Fi การเชื่อมต่อที่แตกต่างกันเหล่านี้กำหนดความเร็วของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคุณ

        


 อินเทอร์เน็ตจะเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือของฉันได้อย่างไร แตกต่างจากเดสก์ท็อปหรือไม่

โดยทั่วไป โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยสัญญาณไร้สายเดียวกันกับที่ใช้ในการโทรศัพท์ โทรศัพท์ของคุณเชื่อมต่อกับเสารับส่งสัญญาณมือถือในพื้นที่ที่จะเชื่อมต่อคุณกับอินเทอร์เน็ต เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตนั้นอาจค่อนข้างสูง ผู้ให้บริการจึงคิดค่าบริการสำหรับแผนบริการข้อมูล

อุปกรณ์บางอย่าง เช่น อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้แอนดรอยด์ สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านทาง Wi-Fi ได้ด้วย Wi-Fi ช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของคุณกับอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายและโดยไม่จำเป็นต้องใช้สัญญาณมือถือหรือแผนบริการข้อมูลแต่อย่างใด โดยทั่วไป การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือของคุณเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้นผ่านทางเครือข่าย Wi-Fi แต่คุณจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่มี Wi-Fi ให้บริการอยู่ ร้านกาแฟ ร้านค้าปลีกจำนวนมาก หรือบางครั้งอาจจะเป็นเมืองทั้งเมืองมี Wi-Fi ให้บริการฟรี






URL, ที่อยู่ IP และ DNS คืออะไร และทำไมจึงมีความสำคัญ

URL คือที่อยู่เว็บที่คุณพิมพ์ลงไปในเบราว์เซอร์เพื่อไปยังเว็บไซต์ ทุกเว็บไซต์มี URL ตัวอย่างเช่น URL www.google.com จะนำคุณไปยังเว็บไซต์ของ Google

ทุก URL มีที่อยู่ IP ด้วยเช่นกัน ที่อยู่ IP คือชุดตัวเลขที่บอกคอมพิวเตอร์ของคุณถึงที่ที่จะค้นพบข้อมูลที่คุณกำลังมองหา ที่อยู่ IP เป็นเสมือนหมายเลขโทรศัพท์ที่ซับซ้อนและยาวมากๆ เนื่องจากที่อยู่ IP ซับซ้อนและยากที่จะจดจำ URL จึงถูกสร้างขึ้น แทนที่จะพิมพ์ที่อยู่ IP (45.732.34.353) เพื่อไปยังเว็บไซต์ของ Google ทั้งหมดที่คุณต้องพิมพ์คือ URL www.google.com

เนื่องจากอินเทอร์เน็ตมีเว็บไซต์และที่อยู่ IP มากมาย เบราว์เซอร์ของคุณไม่อาจรู้โดยอัตโนมัติได้ว่าแต่ละเว็บไซต์และที่อยู่ IP ตั้งอยู่ที่ใด เบราว์เซอร์จึงต้องค้นหาดูแต่ละรายการ นั่นคือจุดที่ DNS (Domain Name System) ก้าวเข้ามามีบทบาท

DNS โดยแท้จริงคือสมุดโทรศัพท์สำหรับเว็บนั่นเอง แทนที่จะแปลง "จอห์น โด" เป็นหมายเลขโทรศัพท์ DNS จะแปลง URL www.google.com เป็นที่อยู่ IP แทน และพาคุณไปยังไซต์ที่คุณกำลังมองหา





 เบราว์เซอร์คืออะไร

เช่นเดียวกับเมื่อคุณไปห้องสมุดเพื่อ "เรียกดู" หนังสือ คุณสามารถค้นหาหรือสำรวจหน้าเว็บบนอินเทอร์เน็ตโดยใช้เบราว์เซอร์อินเทอร์เน็ต เบราว์เซอร์เป็นซอฟต์แวร์ประเภทหนึ่งบนคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ เบราว์เซอร์ทำหน้าที่เป็นหน้าต่างที่แสดงเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีข้อมูลอยู่ให้คุณเห็น ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือการพิมพ์ที่อยู่เว็บลงไปในเบราว์เซอร์ และคุณจะถูกพาไปยังเว็บไซต์นั้นทันที






ที่มา : http://www.google.com/intl/th/goodtoknow/web/101/


1 ความคิดเห็น:

เยี่ยมมากครับ เป็นตัวอย่างให้เพื่อนๆ ได้เลยครับ

แสดงความคิดเห็น