วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คุณสมบัติของโปรแกรมต่าง ๆที่มีความสำคัญในการใช้อินเทอร์เน็ต


            เมื่อมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้ว   ก็ต้องมีโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์สำหรับใช้ในการปฏิบัติงานอินเทอร์เน็ต   โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์   หมายถึงชุดคำสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน ดังนั้นโปรแกรมต่างๆ เหล่านี้   ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสามารถทำให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้  สำหรับโปรแกรมที่มีความสำคัญในการใช้งานอินเทอร์เน็ตประกอบด้วย   5   ประเภท   ดังต่อไปนี้



1.โปรแกรมเว็บบราวน์เซอร์
โปรแกรมเว็บบราวน์เซอร์  คือ โปรแกรมที่ใช้ในการเปิดเว็บเพจต่างๆ ในอินเทอร์เน็ตโปรแกรมนี้จะมีความสามารถมากมายที่จะเป็นประโยชน์ในการท่องเว็บ และโปรแกรมเว็บบราวน์เซอร์เปรียบเสมือนตัวแปลภาษา เพราะเว็บเพจ         เหล่านั้นจะใช้รูปแบบคำสั่งภาษา Html โปรแกรมเว็บบราวน์จะแปลคำสั่งต่างๆ มาแสดงผลทางจอภาพ

     โปรแกรมเว็บบราวน์เซอร์มีหลายชนิด เช่น  Netscape internet explorer, opera firefoxc เป็นต้น แต่ที่รู้จักดีและเป็นที่นิยมใช้งานมากที่สุด คือ internet expolrer






2.โปรแกรมมัลติมีเดียบนอินเตอร์เน็ต
โปรแกรมมัลติมีเดียที่ใช้งานบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง วีดิทัศน์ เป็นต้น ดังนั้นเพื่อการสนับสนุนการทำงานในรูปแบบมัลติมีเดียของระบบเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ตจะต้องคิดตั้งโปรแกรมประเภทนี้ไว้ ทำให้ผู้ใช้สามารถรับข้อมูลประเภทมะลติมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ โปรแกรมมัลติมีเดียที่ได้รับความนิยมสำหรับการใช้งานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น โปรแกรม  real  audio,   windows  media player,  real  player   เป็นต้น



3.โปรแกรมสำหรับการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ต
โปรแกรมสำหรับการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ต   เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการสื่อสารระหว่างผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วยกัน ในรูปแบบของการพิมพ์ข้อความโต้ตอบ  ที่เรียกว่าการ  Chat  รูปแบบของเสียงโดยการพูดคุยผ่านไมโครโฟน  และในปัจจุบันได้มีโปรแกรมสำหรับการสื่อสารโดยสามารถมองเห็นภาพและพูดคุยด้วยเสียงระหว่างคู่สนทนาได้  เป็นการสื่อสารแบบทางไกล  เช่น  โปรแกรม msn messenger,  yahoo,  e-buddy  เป็นต้น



4.โปรแกรมรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
          โปรแกรมรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ทำหน้าที่เก็บข้อมูลจดหมายโดยสร้างโฟลเดอร์สำหรับเก็บจดหมายไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา   โปรแกรมจะทำการดึงจดหมายของเราจากเครื่อง  mail server  มาไว้ในโฟลเดอร์ที่สร้างไว้  เพื่อเรียกอ่านจดหมายได้ตลอดเวลา  แม้ในขณะที่ได้ทำการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต  โปรแกรมรับส่งจดหมายที่นิยม เช่น  microsoft  outlook , microsoft outlook  exprere  เป็นต้น



5.โปรแกรมระบบปฏิบัติการ
โปรแกรมระบบปฏิบัติการ  เป็นโปรแกรมที่จำเป็นมากสำหรับการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกชนิด  เพราะ  จะเป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่จัดสรรทรัพยากรต่างๆ ในระบบ  เช่น  เครื่องพิมพ์  โมเด็ม  และจอภาพโปรแกรมระบบปฏิบัติการยังทำให้ผู้ใช้สามารถปฏิบัติงานกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้   ดังนั้นถ้าคอมพิวเตอร์ใดไม่มีโปรแกรมระบบปฏิบัติการ  เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นจะไม่สามารถปฏิบัติงานได้  และโปรแกรมระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ  microsoft windows  เช่น  windows xp , windows vista  , windows 7, และ  windows 8  เป็นต้น




ที่มา : https://sites.google.com/site/41439nicharee/porkaerm-thi-chi-ngan-ni-xinthexrnet

1 ความคิดเห็น:

เยี่ยมครับ เป็นตัวอย่างให้เพื่อนๆ ได้เลยครับ

แสดงความคิดเห็น